Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

vương quốc Bhutan của dãy núi Himalaya, nép mình giữa

vương quốc Bhutan của dãy núi Himalaya, nép mình giữa các cường quốc khu vực đối thủ Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ sớm nhận được chuyến thăm cấp cao từ Thủ tướng Ấn Độ tái đắc cử gần đây Narendra Modi.

Đó là nhiệm vụ mới nhất của nhà lãnh đạo Ấn Độ trong chính sách đầu tiên của khu phố chính thức của ông, một vụ lừa đảo nhằm đối trọng với ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc tại một khu vực mà New Delhi từ lâu đã coi là phạm vi ảnh hưởng của mình.

Chính sách tương tự đã đưa Modi đến Maldives vào tháng 6, trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi được tái đắc cử vào tháng Năm. Sau Maldives, Modi đi đến Sri Lanka, một người hàng xóm thân thiết khác.

Tại Maldives, một chính phủ thân Ấn Độ mới đã tiếp quản Abdulla Yameen, tổng thống trước đây đã tạo liên kết chặt chẽ với Trung Quốc. Tại Sri Lanka, tổng thống hiện tại, Maithripala Sirisena, đang cân bằng các ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung Quốc sau khi đánh bại chủ tịch thân Trung Quốc Mahinda Rajapaksa tại một cuộc bầu cử năm 2015.

Nhưng Bhutan đặc biệt tranh cãi gay gắt ở Trung Quốc này so với Ấn Độ đấu tranh vì ảnh hưởng đang định hình lại quan hệ ngoại giao và chiến lược của Nam Á.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang thúc đẩy chính sách đầu tiên của khu phố của người Hồi giáo để chống lại ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc tại Nam Á. Ảnh: AFP
Bhutan là một đồng minh Ấn Độ lâu đời. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã phát động một cuộc tấn công quyến rũ hiệu quả để thiết lập liên kết với quốc gia nhỏ nhưng có tầm quan trọng chiến lược - nước láng giềng duy nhất mà Trung Quốc không chia sẻ quan hệ ngoại giao chính thức.

Chính sách khu phố đầu tiên của Ấn Độ có thể chính thức nhắm vào mục đích tăng cường kết nối khu vực thông qua các hệ thống giao thông đa phương thức, như Modi đã tuyên bố.

Nhưng nó cũng không nghi ngờ gì được thiết kế để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại sân sau của Ấn Độ. Hướng tới mục tiêu đó, Ấn Độ có một đồng minh mới trung thành trong một đối thủ chiến lược khác của Trung Quốc: Nhật Bản.

Vào tháng Năm, Ấn Độ và Nhật Bản đã chung tay giúp mở rộng và phát triển cảng chính ở thủ đô Colombo của Sri Lanka, trong một động thái rõ ràng để chống lại Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc tại quốc đảo này.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Sri Lanka bị buộc phải nhượng lại quyền kiểm soát Hambantota, cảng lớn thứ hai của đất nước được mở vào năm 2010, trong một vụ hoán đổi nợ bằng vốn sau khi không trả được nợ cho Ngân hàng Xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Vụ Hambantota đã làm dấy lên những cáo buộc rằng Trung Quốc đang tận dụng BRI như là một phần của chiến lược bẫy nợ của người dùng để xây dựng và sau đó đảm bảo kiểm soát cơ sở hạ tầng chiến lược trên toàn khu vực.

Bhutan có thể là một quốc gia nhỏ bị ép giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh cũng đang đấu thầu để giành được ảnh hưởng ở đó - mặc dù thông qua chính sách ngoại giao mềm mại hơn nhiều so với các khoản vay và trợ cấp BRI.


Những người lính Trung Quốc và Ấn Độ sát cánh bên nhau tại một tiền đồn biên giới trên dãy núi Himalaya. Ảnh: AFP
Trong những năm gần đây, các nghệ sĩ xiếc, nhào lộn và cầu thủ bóng đá người Trung Quốc đã tới Bhutan để giải trí tại địa phương, trong khi một số lượng lớn sinh viên Bhutan đã được trao học bổng du học tại Trung Quốc. Du lịch Trung Quốc hướng nội cũng đã mở rộng apace.

Mặc dù Trung Quốc và Bhutan không duy trì các đại sứ quán ở thủ đô của nhau, hai nước láng giềng đã tổ chức một loạt các cuộc đàm phán vẫn không có hồi kết về biên giới chung và tranh cãi của họ.

Hai mươi bốn vòng đàm phán đã được tổ chức từ năm 1984, cung cấp một địa điểm ngoại giao để hai bên gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm.

Ấn Độ đã theo dõi những phát triển này với sự quan tâm và bắt đầu phản hồi bắt đầu vào năm 2014. Chuyến thăm sắp tới của Modi tới Bhutan sẽ không phải là lần đầu tiên của ông.

Vào tháng 7 năm 2014, Bhutan đã trở thành điểm dừng chân nước ngoài đầu tiên của mình sau khi trở thành thủ tướng vào đầu năm đó. Những nỗ lực của Trung Quốc để có được sự hiện diện lâu dài ở Bhutan, dưới hình dạng một đại sứ quán hoặc đại diện khác, là rất cao trong chương trình nghị sự của lãnh đạo Ấn Độ.

Tầm quan trọng chiến lược của Bhutan - và vị trí bấp bênh giữa hai cường quốc khu vực và đối thủ của châu Á - đã đến một đầu nổ vào tháng 6 năm 2017, khi quân đội Trung Quốc bắt đầu xây dựng một con đường mới qua Doklam, một vùng đất bị cả Trung Quốc và Bhutan tuyên bố chủ quyền.


Nguồn: Twitter
Ấn Độ đã đáp trả bằng cách đưa quân vào khu vực này, dẫn đến tình trạng bế tắc cao kéo dài vài tuần. Vụ việc đã đặt Bhutan giữa một hòn đá và một nơi khó khăn, vì nước này vẫn dựa vào Ấn Độ để bảo vệ lợi ích của mình.

Nhưng rõ ràng là vương quốc Hy Lạp không mong muốn trở thành một ủy quyền trong một cuộc xung đột rộng lớn hơn liên quan đến hai nước láng giềng hùng mạnh.
Người Bhutan, một trang web địa phương, đã tuyên bố vào ngày 5 tháng 8 năm 2017 rằng, Bhutan Bhutan không muốn Ấn Độ và Trung Quốc tham chiến, và tránh làm bất cứ điều gì có thể làm nóng tình hình vốn đã nóng lên.

Cuộc đấu tranh vũ trang kéo dài đến ngày 28 tháng 8, khi cả Ấn Độ và Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ rút quân khỏi Doklam. Nhưng việc rút tiền đã thất bại trong việc giải quyết một tranh chấp đã thu hút một chiến tuyến mới giữa Trung Quốc và Ấn Độ với Bhutan ở giữa.

Trung Quốc sẽ khó thay thế ảnh hưởng mạnh mẽ của Ấn Độ. Mối quan hệ đặc biệt của Bhutan với Ấn Độ bắt nguồn từ một hiệp ước hữu nghị năm 1865 giữa những người cầm quyền ở Bhutan và các bậc thầy thực dân của Ấn Độ thuộc Anh.

Năm 1910, Bhutan và Anh Ấn Độ đã ký một hiệp ước, theo đó Raj của Anh công nhận chủ quyền nội bộ của Bhutan trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát đối với các mối quan hệ đối ngoại. Bhutan và Ấn Độ độc lập đã ký một hiệp ước tương tự vào năm 1949.

Cách thoát khỏi tình trạng thực tế của Ấn Độ là một nước bảo hộ Ấn Độ bắt đầu vào năm 1963 với một hiến pháp mới đã thay đổi tước hiệu của quốc vương từ maharaja Ấn Độ sang druk gyalpo bản địa hơn , nhấn mạnh rằng Bhutan không nằm trong số các quốc gia thuộc địa trước đây của thuộc địa. Ấn Độ mà là một vương quốc độc lập.

Năm 1971, Bhutan, được Ấn Độ hỗ trợ, đã trở thành thành viên của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, theo các điều khoản của hiệp ước năm 1949, Bhutan đã đồng ý để được hướng dẫn bởi lời khuyên của chính phủ Ấn Độ liên quan đến các mối quan hệ bên ngoài.

Đó là trường hợp cho đến năm 2007, khi một hiệp ước sửa đổi nói rằng hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ vì lợi ích quốc gia, không cho phép lãnh thổ của mình được sử dụng cho các hoạt động, gây hại cho An ninh quốc gia và lợi ích của bên kia.


Quân đội Ấn Độ định vị tại một con đường dọc biên giới Ấn Độ-Trung Quốc trong một bức ảnh. Ảnh: AFP / biju Boro
Bảo vệ những lợi ích của người Hồi giáo - mà theo ngôn ngữ đơn giản có nghĩa là chống lại Trung Quốc - là một lý do chính tại sao Modi đã đặt tầm quan trọng ngoại giao như vậy đối với Bhutan.

Chiến lược đầu tiên của khu vực lân cận nhằm mục đích gắn kết Bhutan gần hơn với Ấn Độ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng mới mở ra các tuyến đường bộ và đường sông mới qua khu vực.

Trong một sáng kiến ​​như vậy, hàng hóa đã được vận chuyển lần đầu tiên trong tháng này từ Bhutan thông qua một con sông Ấn Độ nối với nước láng giềng Bangladesh. Khối lượng 1.000 tấn đá của Bhutan đã được vận chuyển bằng xe tải từ Phuntsholing ở Bhutan đến Dhubri trên bờ sông Brahmaputra và sau đó bằng thuyền đến Bangladesh.

Mặc dù không giàu có và hoành tráng như các chương trình BRI của Trung Quốc, nhưng sáng kiến ​​này không đáng kể. Gửi hàng hóa dọc theo tuyến đường bộ và sông mới này sẽ cắt giảm thời gian di chuyển từ Bhutan đến Bangladesh 8-10 ngày và giảm 30% chi phí vận chuyển, theo một tuyên bố chính thức của Ấn Độ ngày 12 tháng 7.

Nhật Bản cũng đang mở rộng viện trợ cho Bhutan, bao gồm cả cứu trợ thiên tai liên quan đến lở đất và các dự án phát triển nông thôn.

Về mặt biểu tượng hơn, Hoàng tử Akishino của Nhật Bản, em trai của Hoàng đế Naruhito, dự kiến ​​sẽ cùng gia đình đến vương quốc Hy Lạp vào tháng 8. Các thành viên gia đình hoàng gia Nhật Bản là du khách thường xuyên đến Bhutan; Naruhito, sau đó là hoàng tử vương miện, đã đến thăm đất nước này vào năm 1997.


Công chúa Nhật Bản Mako, trung tâm, đến thăm một triển lãm hoa ở Thimphu với Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, bên phải và Nữ hoàng Jetsun Pema, bên trái, vào ngày 4 tháng 6 năm 2017. Ảnh: Bhutan Govt / Pool
Hàng xóm của Modi chính sách đầu tiên của người Hồi giáo đối với Bhutan, Maldives, Sri Lanka và Bangladesh, kết hợp với việc hội tụ lợi ích với Nhật Bản, có ý nghĩa chiến lược tốt từ quan điểm của Ấn Độ.

Đồng thời, chính sách này cũng có thể làm sâu sắc thêm mối nghi ngờ lẫn nhau mà hai gã khổng lồ của châu Á ngày càng nhìn nhau.
Mặt khác, các quốc gia nhỏ, xa xôi như Bhutan và Maldives, có nguy cơ bị bắt giữa cuộc thi quyền lực khu vực có thể dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát của họ.

Điều đó không hỗ trợ tốt cho một phần của thế giới đã vật lộn với vị trí của nó trong Chiến tranh Lạnh mới, với một bên là Trung Quốc ngày càng quyết đoán và một loạt các đối thủ liên kết lỏng lẻo bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4, nhưng chiến dịch đã bắt đầu. Và trong khi cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại...