Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Maldives tuyên bố sẽ làm sạch tư pháp của đất nước

có nhiều trò chơi hơn là công khai rõ ràng trong một trận chiến nội bộ giữa tư pháp và cơ quan lập pháp hiện đang diễn ra ở Maldives.

Đằng sau câu chuyện chính trị là cuộc đấu tranh quyền lực lâu dài giữa các chính trị gia thân Trung Quốc và Ấn Độ tại quần đảo Ấn Độ Dương có vị trí chiến lược, nơi cả hai cường quốc châu Á đang tranh giành lợi thế và ảnh hưởng.

Vào ngày 16 tháng 6, quốc hội Maldives tuyên bố sẽ làm sạch tư pháp của đất nước bằng cách bỏ phiếu nhất trí ủng hộ một cuộc điều tra tham nhũng được thực hiện bởi Ủy ban Dịch vụ Tư pháp (CTCP), một cơ quan giám sát pháp lý của chính phủ, nhắm vào Thẩm phán Tòa án Tối cao Abdulla Didi.

Ông bị buộc tội nhận hối lộ 1 triệu đô la Mỹ để gửi cựu tổng thống thân Ấn Độ Mohamed Nasheed vào tù năm 2015. Tòa án tối cao, trong khi đó, đã đưa ra phán quyết trong nỗ lực ngăn chặn Công ty Cổ phần điều tra Didi, tuyên bố can thiệp của quốc hội vào tòa án quá trình.

Tiền hối lộ bị cáo buộc đã được trả vào thời điểm Maldives bị cai trị bởi đối thủ chính của Nasheed, Abdulla Yameen, người đã đưa nước này ra khỏi mối quan hệ gần gũi truyền thống với Ấn Độ và thiết lập quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc.

Yameen thua cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 và được thành công bởi người bạn thân của Nasheed, Ibrahim Mohamed Solih. Quốc hội hiện tại đã tuyên bố sẽ làm sạch tư pháp Maldives không chỉ bằng cách điều tra Didi mà còn theo đuổi các cáo buộc hình sự chống lại Yameen, người bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền và trộm cắp.

(PHIM) Trong bức ảnh tập tin này được chụp vào ngày 7 tháng 12 năm 2017, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen (L) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lắng nghe những bài quốc ca của họ trong buổi lễ chào mừng tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Một công chức có phong cách ôn hòa, ít người ở Maldives dự đoán Abdulla Yameen một ngày nào đó sẽ điều hành đất nước, nói gì đến việc nắm chặt sắt, nhốt các thẩm phán, các đối thủ và thậm chí là anh em cùng cha khác mẹ 80 tuổi của ông.  / AFP ẢNH / Fred DUFOUR
Sau đó, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen (L) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong buổi lễ chào mừng tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP / Fred Dufour
Tội ác của anh ta bao gồm chấp nhận thanh toán bất hợp pháp cho thuê đảo cho lợi ích của Trung Quốc để phát triển du lịch mà mọi người, trong đó có Nasheed, sợ hãi có thể mở đường cho ảnh hưởng chiến lược của Bắc Kinh đối với quần đảo.

Maldives có thể là một quốc gia nhỏ bé về diện tích và dân số - chỉ có 417.000 người sống trên mảnh đất rộng 298 km2 - nhưng hơn 1.000 đảo san hô và đảo san hô của nó bao phủ một khu vực hàng hải khổng lồ trải dài 750 km từ Bắc tới Nam.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã xâm nhập mạnh vào khu vực hàng hải Nam Á để bảo vệ các tuyến đường liên lạc và vận chuyển với Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu.

Điều đó đã thấy trong sự hiện diện ngày càng tăng của các tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, một căn cứ quân sự mới ở Djibouti ở vùng Sừng châu Phi và hải quân của nó tiến vào kênh đào Suez của Trung Đông.

Các lợi ích chiến lược đã được mở rộng thông qua các phương tiện kinh tế, bao gồm các khoản vay và tín dụng lớn của Trung Quốc cho các nước trong khu vực khiến họ dần dần phụ thuộc vào tài chính của Bắc Kinh.

Điều đó, một cách tự nhiên, khiến Ấn Độ lo lắng, nơi có căn cứ hải quân trên quần đảo Lakshadweep ngay lập tức ở phía bắc của Maldives.



Sau đó, có Hoa Kỳ, nơi duy trì một căn cứ tại Diego Garcia ở Lãnh thổ Ấn Độ Dương (BIOT) gần đó, nơi cung cấp hỗ trợ hậu cần quan trọng cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Afghanistan.

Vào tháng 12 năm 2014, khi Yameen còn nắm quyền, Maldives đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ký hợp đồng với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (BRI).

Cây cầu dài 1,4 km nối thủ đô Male với sân bay trên Hulhule, một hòn đảo riêng biệt, được xây dựng theo sơ đồ; Trung Quốc cũng đã cam kết nâng cấp sân bay của Nam.

Sau đó đến các khoản vay và tín dụng cho các dự án phát triển khác cũng như cho thuê đất gây tranh cãi. Nhiều tiếng chuông báo động bắt đầu vang lên ở nước láng giềng Ấn Độ khi Trung Quốc và Maldives công bố vào tháng 12 năm 2017 về kế hoạch xây dựng Trạm quan sát chung Đại dương trên một trong những hòn đảo phía bắc.

Dự án đó, mà người Ấn Độ không tin là vì mục đích hoàn toàn hòa bình, giờ đây dường như đã bị hủy bỏ, mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra về tình trạng của nó.

Nasheed, hiện là cố vấn chính của Solih, nói với Thời báo Tài chính vào tháng 2 rằng tổng nợ của Maldives đối với Trung Quốc có thể lên tới 3 tỷ USD, một khoản tiền lớn cho một quốc gia nhỏ với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ 4,9 tỷ USD năm 2017


Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih đi bộ cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một bức ảnh tập tin năm 2018. Hình chụp; Twitter
Ibrahim Ameer, bộ trưởng tài chính hiện tại của Maldives, đã yêu cầu Trung Quốc giảm số tiền còn nợ và sửa đổi lịch trả nợ, tương tự như yêu cầu của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad với Bắc Kinh khi nắm quyền từ Trung Quốc thân tín và người tiền nhiệm tham nhũng Najib Razak.

Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc đã làm rất ít để giải quyết tình hình chính trị mới và đang phát triển ở Maldives ngoài việc chúc mừng Solih về chiến thắng bầu cử năm ngoái và đưa ra tuyên bố kêu gọi sự liên tục và ổn định của Hồi giáo tại quốc đảo này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, mặt khác, đã hạ cánh ở Maldives vào ngày 8 tháng 6 trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau chiến thắng lở đất của ông trong cuộc bầu cử tháng Năm, đảm bảo cho ông một nhiệm kỳ khác với đa số nghị viện vững chắc.

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ đã đưa ra những tiêu đề giật gân về một thủ tướng cơ bản của Ấn Độ giáo chọn quốc gia Hồi giáo nhỏ nhất thế giới cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình. Tuy nhiên, tôn giáo chắc chắn không phải là động lực chính của chuyến thăm.

Trong khi Modi gửi tới quốc hội Maldives nhấn mạnh hợp tác chống khủng bố, có rất ít nghi ngờ rằng Trung Quốc là vấn đề quan trọng nhất trong chương trình ngoại giao của ông.

Ấn Độ gần đây đã cam kết cung cấp cho Maldives sự hỗ trợ ngân sách để từ bỏ sự phụ thuộc vào Trung Quốc, bao gồm một cam kết trị giá 1,4 tỷ đô la vào tháng 12 năm ngoái để củng cố các chương trình kinh tế xã hội của họ. Tuy nhiên, New Delhi dự kiến ​​sẽ không cạnh tranh đồng đô la với ngoại giao sổ séc phong phú của Trung Quốc.

Thay vào đó, Ấn Độ đang chuyển sang tăng cường quan hệ song phương thông qua các biện pháp chiến lược. Hai dự án quan trọng liên quan đến quốc phòng đã được khánh thành trong chuyến thăm của Modi: hệ thống radar giám sát ven biển và trung tâm huấn luyện tổng hợp cho quân đội Maldives.


Nhìn từ trên không của một cơ sở trạm radar ở Maldives. Ảnh: Twitter
Việc thành lập các trạm radar ở Maldives là một dự án cũ, nhưng dự án đã bị đình trệ khi Yameen nắm quyền.

Vào tháng 11 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi Yameen bị lật đổ, Ấn Độ đã nối lại dự án, bao gồm cả việc thành lập các trạm giám sát tương tự ở Sri Lanka, Mauritius và Seychelles, cũng như dọc theo bờ biển của Ấn Độ.

Kế hoạch giám sát đã được giới truyền thông mệnh danh là chuỗi radar radar của Ấn Độ; có chút nghi ngờ rằng các cơ sở của New Delhi sẽ giám sát chặt chẽ nhất giao thông của Trung Quốc trong khu vực.

Cũng không có nghi ngờ rằng lợi ích của Ấn Độ và Mỹ đang hội tụ nhanh chóng ở Ấn Độ Dương Trung Quốc, thông qua quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ấn Độ có nhiều vấn đề và cạm bẫy bao gồm cả thương mại.

Cho dù đó là cáo buộc tham nhũng cấp cao và các vụ án ở Maldives, các trạm radar và căn cứ quân sự trên các hòn đảo rải rác của đại dương, hay cạnh tranh để đấu tranh với các quốc gia nhỏ được gọi là thiên đường du lịch, sự phức tạp của các trò chơi quyền lực lớn diễn ra trong Ấn Độ Dương đang tăng cường rõ ràng.

Nhưng khi các tuyến chiến đấu trong khu vực ít rõ ràng hơn so với các nhà hát đầy tranh giành quyền lực lớn khác, việc thiếu ranh giới rõ ràng và lợi ích tiềm ẩn thường làm tăng khả năng tính toán sai lầm và xung đột, bao gồm cả những người đã gây ảnh hưởng đến một quốc đảo xa xôi như Maldives.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4, nhưng chiến dịch đã bắt đầu. Và trong khi cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại...