Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4, nhưng chiến dịch đã bắt đầu. Và trong khi cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại địa phương, cuộc thăm dò đang hình thành một cuộc thi địa chính trị giữa các đảng thân Ấn Độ và thân Trung Quốc tại quần đảo có vị trí chiến lược.

Trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9 năm ngoái, Ibrahim Mohamed Solih, ứng cử viên ủng hộ Delhi cho phe đối lập chính trị lúc bấy giờ, đã đánh bại tổng thống thân Bắc Kinh Abdulla Yameen. Sau kết quả, Yameen đã cố gắng hủy bỏ kết quả nhưng bị tòa án tuyên bố hủy bỏ.

Có 87 người Majlis đang ngồi để tham gia các cuộc thăm dò ý kiến, với một loạt các bữa tiệc tất cả hứa hẹn quản trị, dịch vụ xã hội và giáo dục tốt hơn. Đảng Dân chủ Maldives của Solih đang hoạt động một cách công khai trên một tấm vé chống tham nhũng - một trò hề không quá tinh tế tại Đảng Tiến bộ Maldives của Yameen.

Vào ngày 6 tháng 2, cảnh sát buộc tội cựu tổng thống tham nhũng và rửa tiền trong một động thái được coi là một nỗ lực nhằm rũ bỏ sự phụ thuộc của Maldives vào Trung Quốc, mà theo các đối thủ của Yameen, đã trở nên áp đảo khi ông nắm quyền lực 2013-2018.

Chắc chắn mối quan hệ thân thiện giữa Maldives và Trung Quốc đã thúc đẩy quyền lực của Yameen, nhưng đó là trong nhiệm kỳ tổng thống của ông - và phần lớn sự thất vọng của đồng minh truyền thống của quốc đảo Ấn Độ - rằng những mối quan hệ đó ngày càng sâu sắc.

Trung Quốc đã giúp nâng cấp sân bay quốc tế của Maldives trên Hulhule, một hòn đảo riêng biệt gần thủ đô Male và một cây cầu dài 1,4 km được xây dựng để kết nối hai hòn đảo.

Cầu Sinamale, trước đây gọi là Cầu hữu nghị Trung Quốc-Maldives, được xây dựng với sự tài trợ từ Trung Quốc tại thủ đô Male của Maldives.  Nhưng cựu tổng thống Abdulla Yameen đã bị đánh bại trong một cuộc bầu cử vào tháng trước, đó là cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa Ấn Độ và Trung Quốc.  Ảnh: AFP
Cầu Sinamale, trước đây gọi là Cầu hữu nghị Trung Quốc-Maldives, được xây dựng với sự tài trợ từ Trung Quốc tại thủ đô Male của Maldives. Ảnh: AFP
Vào tháng 12 năm 2014, Maldives đã ký Bản ghi nhớ với Bắc Kinh để hỗ trợ cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình (BRI), một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới làm như vậy.

Tiền của Trung Quốc cũng đã đi vào hợp đồng thuê đất trên một số hòn đảo trong quần đảo và vào đầu năm 2018, Trung Quốc và Maldives đã công bố kế hoạch xây dựng Đài quan sát chung Đại dương trên một trong những hòn đảo phía bắc.

Ấn Độ coi điều đó và các sáng kiến ​​khác của Trung Quốc là mối đe dọa trực tiếp đến lợi ích của họ trong khu vực. Cuộc điều tra hiện đang diễn ra đối với các giao dịch tài chính của Yameen đã bắt đầu sau khi chính quyền nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát, trong đó bao gồm các cáo buộc về việc hoàn trả tiền thuê đất cho các công ty Trung Quốc.

Maldives là một quốc gia nhỏ bé về diện tích và dân số - chỉ có 417.000 người sống trên mảnh đất rộng 298 km2 - nhưng hơn 1.000 đảo san hô và đảo san hô của nó bao phủ một khu vực hàng hải khổng lồ trải dài 750 km từ Bắc tới Nam.

Sự gần gũi của Maldives đối với các tuyến liên lạc trên Ấn Độ Dương, cũng như căn cứ hải quân Ấn Độ trên quần đảo Lakshadweep ngay phía bắc Maldives, có nghĩa là nó có tầm quan trọng chiến lược tối đa đối với Ấn Độ.

Không chỉ Ấn Độ quan tâm đến việc Trung Quốc chuyển sang Ấn Độ Dương. Hoa Kỳ duy trì một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất ở nước ngoài trên vùng đất thuê ở Diego Garcia, hòn đảo chính thuộc Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh ở phía nam Maldives.


Tổng thống Maldives mới Ibrahim Mohamed Solih (phải) ôm hôn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (L) trong lễ nhậm chức tổng thống của Solih tại Nam, ngày 17 tháng 11 năm 2018. Ảnh: Handout / PIB / AFP
Căn cứ Diego Gracia cung cấp hỗ trợ hậu cần quan trọng cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan và Trung Đông. Cựu nhân viên quân đội Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng căn cứ cực kỳ bí mật này là một trong những địa điểm cho các trang web đen của CIA, nơi nghi phạm khủng bố bị giam giữ và thẩm vấn.

Chiến thắng bầu cử năm ngoái của Solih là một chiến thắng ngoại giao cho Ấn Độ. Để thể hiện sự ủng hộ của mình, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bay tới Male để tham dự lễ nhậm chức tổng thống mới vào tháng 11.

Vào tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng mới của Maldives, Mariya Ahmed Didi đã bay tới New Delhi để gặp người đồng cấp Ấn Độ Nirmala Sitharaman và các chỉ huy quân sự cấp cao. Đó là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Maldives bên ngoài đất nước kể từ cuộc hẹn của bà.

Trong chuyến thăm, bà đã được báo cáo trên truyền thông Maldives nói rằng, Ấn Độ không còn phải lo lắng về Maldives, vì chính phủ mới và chính phủ Ấn Độ có chung các giá trị dân chủ.

Solih rõ ràng đang cố gắng thiết lập lại quan hệ thân thiện với Ấn Độ, điều này trở nên chua chát khi Yameen nắm quyền. Nhưng, theo một nhà quan sát Ấn Độ về chính trị Maldives: Không có gì để gợi ý rằng Trung Quốc ở lại dưới bất kỳ hình thức nào đã thực sự bị giảm. Nhưng hoàn toàn có khả năng có thể có vấn đề với Trung Quốc khi cố gắng có được các dự án mới.

Đáng kể, Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên chúc mừng Solih sau chiến thắng bầu cử năm ngoái. Vào thời điểm đó, Geng Shuang, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Trung Quốc và Maldives, rất thích một tình bạn truyền thống và trong những năm gần đây, hai người đã hợp tác vì lợi ích chung của BRI theo BRI.

(PHIM) Trong bức ảnh tập tin này được chụp vào ngày 7 tháng 12 năm 2017, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen (L) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lắng nghe những bài quốc ca của họ trong buổi lễ chào mừng tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Một công chức có phong cách ôn hòa, ít người ở Maldives dự đoán Abdulla Yameen một ngày nào đó sẽ điều hành đất nước, nói gì đến việc nắm chặt sắt, nhốt các thẩm phán, các đối thủ và thậm chí là anh em cùng cha khác mẹ 80 tuổi của ông.  / AFP ẢNH / Fred DUFOUR
Sau đó, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen (L) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lắng nghe những bài quốc ca của họ trong buổi lễ chào mừng tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP / Fred Dufour
Nhưng Maldives có thể làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc? Mohamed Nasheed, người từng giữ chức chủ tịch từ năm 2008 đến 2012 và sau đó phải sống lưu vong, đã nói công khai rằng các hành động của Trung Quốc tại quốc gia này đã giành được đất đai của Hồi giáo và chủ nghĩa thực dân.

Ước tính 80% nợ nước ngoài của Maldives được nắm giữ bởi Bắc Kinh. Vào cuối năm 2017, nợ nước ngoài của Maldives lên tới 1,2 tỷ USD và tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội đã tăng lên 26%, tăng từ mức 20% trong năm 2016.

Các điều kiện gắn liền với các khoản vay của Trung Quốc vẫn còn, ngay cả dưới chính phủ mới, đang được giữ bí mật. Và vẫn còn phải xem nếu đảng cầm quyền của Solih - và Nasheed -, Đảng Dân chủ Maldives, sẽ công khai trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Tư.

Một số chi tiết có thể xuất hiện trong các phiên điều trần về các vụ án tham nhũng được cho là của Yameen, nhưng Trung Quốc khó có thể để Maldives trượt dễ dàng khỏi phạm vi ảnh hưởng mới đạt được ở Ấn Độ Dương.

Các nhà quan sát đang nhìn vào nước láng giềng Sri Lanka, nơi Thủ tướng đương nhiệm Ranil Wickremeinghe đổ lỗi cho người tiền nhiệm Mahinda Rajapaksa vì đã để đất nước rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc.

Nhưng chính Wickremeinghe là người cuối cùng đã thực hiện hoán đổi nợ trên vốn chủ sở hữu trên cảng tại Hambantota, theo đó, lợi ích của Trung Quốc có thể đảm bảo 70% cơ sở trong thời gian 99 năm để đổi lấy khoản nợ. Rajapaksa, được coi là thân Trung Quốc khi ông nắm quyền, thực sự đã phản đối thỏa thuận này, nói rằng đó là việc bán quốc gia này cho các cường quốc nước ngoài.

Liệu một kịch bản tương tự sẽ được diễn ra ở Maldives hay không vẫn còn được xem. Nhưng rõ ràng là sự cạnh tranh ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung Quốc tại quốc đảo này sẽ được phản ánh trong cuộc bầu cử tháng 4, giống như họ đã làm trong cuộc đua tổng thống vào tháng Chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4, nhưng chiến dịch đã bắt đầu. Và trong khi cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại...