Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Maldives đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao của người Hồi giáo

Maldives đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao của người Hồi giáo để tái cơ cấu nợ Trung Quốc khi quốc gia nhỏ bé nhưng có vị trí chiến lược này phải vật lộn với các khoản trả nợ, Bộ Ngoại giao cho biết.

Cựu tổng thống mạnh mẽ Abdulla Yameen đã phụ thuộc rất nhiều vào Bắc Kinh để cung cấp hỗ trợ tài chính trong nhiệm kỳ năm năm của ông và đảng của người kế nhiệm ông đã cáo buộc Trung Quốc chiếm đất ở nước này.

Ngoại trưởng Abdulla Shahid nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Trung Quốc là một nhà tài trợ hào phóng, nhưng chính phủ Maldives trước đây đã vay rất nhiều mà không có đủ điều khoản để trả nợ.

Phát biểu tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, ông cho biết các khoản vay trực tiếp cũng như bảo lãnh của chính phủ cho các doanh nghiệp nhà nước đối với các khoản vay từ Trung Quốc với khoản nợ khoảng 1,4 tỷ USD.

Đây là một gánh nặng lớn đối với quốc gia 340.000 người Hồi giáo Sunni.

Các khoản vay của chính phủ trước đây (của tổng thống Abdulla Yameen) là không hợp lý và khiến chúng tôi gặp khó khăn, ông Shah Shahid nói. Tuy nhiên, chúng ta có thể giải quyết mớ hỗn độn này thông qua các phương tiện ngoại giao.

Yameen thân Bắc Kinh đã bị bỏ tù vào tháng trước trong năm năm và bị phạt 5 triệu đô la vì tham nhũng trong nhiệm kỳ kết thúc vào cuối năm ngoái.

Chúng tôi có thể tái cấu trúc nợ trong tương lai. Tôi đang liên lạc với chính phủ Trung Quốc và tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể đạt được sự hiểu biết ngoại giao.

Shahid đang thăm Sri Lanka để hội đàm với các nhà lãnh đạo mới của Sri Lanka - Tổng thống Gototti Rajapaksa và anh trai Thủ tướng Mahinda - người cũng đã vay mượn rất nhiều từ Trung Quốc trong nhiệm kỳ trước đó vào năm 2005-2015.

Chính phủ Sri Lanka trước đây đã bàn giao quyền kiểm soát cảng Hambantota ở phía nam hòn đảo cho một công ty Trung Quốc trong hợp đồng thuê 99 năm vào tháng 12/2017.

Họ nói rằng họ không thể phục vụ khoản nợ 1,4 tỷ đô la từ Bắc Kinh để xây dựng bến cảng thua lỗ.

Cảng là một trong một chuỗi các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Á, châu Phi và châu Âu được tài trợ theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, mà các nhà phê bình cho rằng đang làm phiền các quốc gia mắc nợ.

Tổng thống mới đã tuyên bố công khai rằng ông phản đối việc trao quyền kiểm soát một tài sản chiến lược cho Trung Quốc và nói rằng ông muốn thỏa thuận này được đàm phán lại. Anh ấy đã không đưa ra chi tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4

cuộc bầu cử quốc hội không diễn ra ở Maldives cho đến ngày 6 tháng 4, nhưng chiến dịch đã bắt đầu. Và trong khi cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tại...